วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ดัดแปลง คัดเอาท์ไดชาร์จ มาเป็นคัดเอาท์นอกไดชาต์ มิซูบิชิ

ลองดัดแปลง ทำคัดเอาท์ไดชาร์จ นอกไดมิซูบิชิ
ปัญหา : เนื่องจากรถมิซูบิชิ ที่ใช้อยู่มีอาการไดชาร์จเสียบ่อยมากเปลี่ยนมา 2 ลูก แล้วไม่หายกว่าจะรู้ปัญหาคือ หม้อไฟเริ่มเสื่อมจึงทำให้ไดชาร์จเสียไปด้วย จึงเปลี่ยนหม้อไฟใหม่ แต่จะซื้อไดชาร์จอีกลูกคงไม่ไหว ติดเครื่องแล้ววัดโวลต์ได้แค่ 12.1 เองเคยได้ยินเพื่อนบอก ทำคัดเอาท์ไดชาร์จนอกได้ เพื่อนไปทำที่ร้านซ่อมไดชาร์จมาแล้ว ก็เลยลองทำเองดูครับ โดยศึกษาจาก คุณกูเกิลนี้ล่ะ
ลงมือตรวจสอบปัญหา : เริ่มถอดไดชาร์จก่อนเลย จากนั้นแยกชิ้นส่วนไดชาร์จแล้วตรวจสอบ
1. ไดโอดไม่เสีย โดยโอมมิเตอร์วัดความต้านทานแกนเข้า B + หลัก กับตัวขาไดชาร์จ
ซึ่งปกติต่อ  + - ค่าความต้านทานจะขึ้นเป็นใกล้ 0  แต่ถ้าสลับด้าน - + จะไม่ขึ้น แสดงว่าไฟย้อนไม่ได้ ไดโอดเป็นปกติ หากถ้าไม่ขึ้นเลยก็แสดงว่าไดโอดขาด
2. ทุนกลางของไดชาร์จ (ชื่อเขาว่าอะไรไม่รู้เหมือนกัน) ว่าไม่เสีย โดยโอมมิเตอร์วัดความต้านทาน ขาทองแดงทั้งสองของทุนกลาง จะพบว่า ค่าความต้านทานจะขึ้นเป็นใกล้ 0 แสดงว่าปกติไม่เสีย
ครั้งนี้เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่คัดเอาท์ตัวเล็กแน่เลยที่เสีย
จากการหาข้อมูลในกูเกิลได้มาว่า



ลงมือแก้ไขปัญหา : ถอดชิ้นส่วนไดชาร์จ เลือกคัดเอาท์นอก New Era AVR-811 ซึ่งมีชุดต่อสายดังนี้

เส้นทางเดินของระบบไฟฟ้า ของมิซูบิชิ ใช้B เป็นไฟเลี้ยง E เป็นกราวด์ N ส่งสัญญาณไปยังขาถ่านเมื่อไฟ S สวิสช์ เข้ามาในคัดเอาท์เมื่อไม่มีสัญญา N กราวด์จะถูกส่งออกไปทาง L เพื่อให้ไฟในรถสว่าง เมื่อไดชาร์จหมุนสัญญาณ N จะทำให้ L ตัดระบบทำให้ไฟดับ 
ดึงคัดเอาท์เดิมออกป้องกันการเชื่อมต่อวงจรที่เราไม่ต้องการ

ดังนั้นการปรับให้ใช้คัดเอาท์นอกตั้งมีการปรับคือ ดึงคัดเอาท์เดิมออกป้องกันการลัดวงจรแล้วต่อสายดังนี้
ใช้สายไฟเชื่อมต่อ จุด N มายังปลักเสียบ L เดิม แล้วตัดระบบ N ที่ส่งไปที่ถ่านออกโดยใช้สว่างเจาะบริเวณ วงกลมสีเหลือง แล้วเปลี่ยนปลัก S สวิชช์ให้เป็นสายสัญญาณ F โดยใช้สายไฟเชื่อม F กับถ่านบน สีแดง และเชื่อม E กับถ่านล่าง เสร็จเราจะได้ระบบตามแบบแผนวงจรที่คิดไว้
จากนั้นต่อไฟระบบ ไดชาร์จ เข้ากับคัดเอาท์นอกที่เตรียมไว้ตามสายต่างๆ เป็นอันเสร็จ
สตารด์เครื่องยนต์วัด โวลต์ที่ได้ มากกว่า 13 เป็นใช้ได้ อย่าลืมตรวจสอบสายสวิชช์จากรถให้ดีว่าเป็นสัญญาณไฟสวิชช์ GI หรือเปล่าเพราะเส้นเดิมผมมีไฟมาตลอดจึงต้องไปหา GI ที่ก่อนฟิวล์ แล้ต่อฟิวล์สายนี้เพิ่มไปด้วยกันระบบไฟลัดวงจรครับ
ผลการแก้ไขปัญหา : ระบบไดชาร์จ สามารถใช้งานได้ตามปกติ เปิดสวิทช์ไฟ ไฟหน้าปัดติด สตาร์ดเครื่องยนต์ไฟก็ดับ วัดโวลต์โดยใช้โวลต์มิเตอร์ วัดที่หม้อแบต พบว่ามีโวลต์อยู่ที่ 14.3 ถือว่าใช้ได้

12 ความคิดเห็น:

  1. ไหหน้าปัด สีสายอรัย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผมเป็น AVR811 สายหน้าปัดคือ สาย L เส้นสีเหลืองครับ มันจะส่งสัญญา - ไปที่หน้าปัดเมื่อไฟยังไม่ชาต์ท เมื่อสตาด์ทเครื่องแล้ว ชาต์ไฟแล้ว สัญญาณนี้จะหายไปทำให้ไปหน้าปัดดับลงครับ

      ลบ
  2. ขอถาพถ่ายตอนต่อเสร็จได้ใหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รถคันนี้ไม่อยู่ล่ะครับ เดี๋ยวผมหารูปอื่นให้แทนนะครับ

      ลบ
  3. มีไดอะแกรมการต่อมั้ยครับ ผมงงมากเลย ต่อไม่ถูก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. F จะจ่ายกราวด์ให้กับ Armeture ใช่ป่าวครับ

      ลบ
  4. F ฟิลด์คอยล์
    E ลงกราวน์

    ตอบลบ
  5. N เอามาจากแผงไดโอดล่างใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
  6. เหลือไอจีเข้าขาไหนครับ

    ตอบลบ
  7. ของนิสสัน เป็นคัทเอ้าท์นอกมีมั๊ยครับ

    ตอบลบ
  8. อยากวิทีแปลงวงจรคัทเอ้าท์ในไดชารต์เป็นคัทเอ้าท์นอกครับ

    ตอบลบ