วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Toyota Check Engine ขึ้นบอกถึงอะไร

คยสงสัยกันไหมครับว่า
ที่พูดกันบ่อยว่า wiring ครบ หรือ wiring ไม่ครบ เราจะรู้ได้อย่างไร?
เราสามารถตรวจสอบได้เองหรือไม่?

เราสามารถตอบคำถามนี้ได้ด้วยการดูไฟ Check Engine ครับ


การดูไฟ check engine เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะตรวจสอบได้ว่า

การ wiring สายไฟของเครื่องยนต์ครบหรือไม่?
รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ว่าบรรดา sensor ต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ
หรือมีการเสื่อมสภาพไปบ้างแล้วหรือยัง?

วิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำตามขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูครับ


1. หาขั้วปลั๊ก Diagnosis ให้เจอก่อน ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กนี้จะอยู่ข้างๆท่อร่วมไอดี

หน้าตาเป็นกระปุกสี่เหลี่ยมเล็กๆ สีเทาหรือดำ มีตัวหนังสือ Diagnosis อยู่บนฝาปิด
(จากรูปในกรอบสีแดง)
2. หาสายไฟเส้นเล็กๆ เสียบจั๊มพ์ขั้ว TE1 เข้ากับ E1 
โดยดูได้จากในฝาปิดว่า ขาไหนเป็นขาอะไร
3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ On
4. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องกด Overdrive เป็น On (ไฟดับ)

อ่าน code ไฟที่กระพริบว่า เป็น code อะไร แล้วจึงนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง

ถ้าไม่ได้ต่อไฟ check engine ไว้บนหน้าปัด ก็ต้องเปิดดู wiring diagram
แล้วหาสัญญาณของไฟ check engine ว่าออกมาจากสายเส้นไหนของกล่อง
เอาหลอดไฟมาต่อระหว่างขานั้น(ส่วนใหญ่จะเป็นขา w)กับขั้ว +batt เพื่อดู code ก็ได้

การอ่าน code สามารถอ่านได้ง่ายๆ ตามการกระพริบของหลอดไฟ

เช่นสมมติให้เลข 1 เป็นหลอดไฟติด และ _ หลอดไฟดับ

______1_1_1___1_________1_1_1_1___1_1________


ค่าที่อ่านจากการกระพริบชุดแรกจะเป็น 31และชุดหลังจะเป็น 42 เป็นต้น

ถ้ามีการผิดปกติหลายจุด 
ไฟ code ก็จะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แล้ววนกลับมาเริ่มที่ code แรกใหม่
เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
ถ้ามีเวลาให้ลองไปหาทางเช็คดู จะได้สบายใจว่า รถเราได้ทำมาแล้วอย่างสมบูรณ์
เวลาขับจะได้มั่นใจว่า รถคันเก่งของเรา กินน้ำมันเหมาะสม ไม่รวน เกเร
รวมถึงคงไม่ต้องไปนอนจอดเสียอยู่กลางทางแน่ๆครับ

..

MIL-code on Toyota / Lexus by al tech page (www.alflash.narod.ru/
Basic codes by flashing "Check Engine-light" ("MIL") 

1 Normal Condition 


2 Air Flow Meter signal 

MANIFOLD AND/OR AIRFLOW METER SENSOR circuit
- AIRFLOW METER/circuit
- MANIFOLD PRESSURE SENSOR/circuit 

3 Ignition signal -NO "IGF" SIGNAL to ECM 

- IGNITER/IGNITER CIRCUIT 
- IGNITER AND IGNITION COIL/circuit 

4 Engine Coolant Temperature Sensor signal

- OPEN or SHORT IN WATER TEMP. SENSOR
- WATER TEMPERATURE SENSOR circuit
- WATER TEMPERATURE SENSOR 

5 Oxygen Sensor OXYGEN SENSOR SIGNAL/OXYGEN SENSOR HEATER Signal

OPEN OR SHORT IN OXYGEN SENSOR OR OXYGEN SENSOR Signal 

6 RPM signal (Crank Angle Pulse) RPM Signal

- NO SIGNAL to ECU FROM DISTRIBUTOR ("Ne" or "G") AFTER ENGINE HAS BEEN CRANKED
- DISTRIBUTOR/circuit
- STARTERSIGNAL circuit 
- IGNITER/IGNITER circuit 

7 Throttle Position Sensor Signal 

- OPEN or SHORT Signal 
- TPS SENSOR 
- TPS Signal/circuit 

8 Intake Air Temperature Sensor Signal

- Open or short INTAKE AIR TEMP. SIGNAL
- INTAKE AIR TEMPERATURE circuit 
- INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 

9 Vehicle Speed Sensor Signal -NO SPD. SIGNAL FOR SEVERLA SECONDS WHILE VEHICLE IS OPERATED UNDER HEAVY LOAD TPS/MAP/AIR FLOW INPUTS) 

- SPEED SENSOR/circuit 

10 Starter signal 


11 Switch signal LOSS OF POWER SUPPLY TO ECM 

-IGNITION SWITCH/circuit
-MAIN RELAY/circuit 

12 Knock Control Sensor signal 

STARTER SIGNAL 
- NO "STA" SIGNAL TO ECM UNTIL ENGINE SPEED EXCEEDS 800 RPM 
- IGNITION SWITCH/circuit 
12 RPM signal (G22 for –FSE) 
- NO SIGNAL TO ECM FROM DISTRIBUTOR ("Ne" OR "G") AFTER ENGINE HAS BEEN CRANKED 
- DISTRIBUTOR/circuit 
- STARTERSIGNAL circuit 
-IGNITER/IGNITER circuit 
12 Crankshaft position (CKP) sensor - circuit malfunction (3C-TE) 

13 Knock Control CPU (ECM) 

13 RPM signal (NE for –FSE) SAME AS above but after ENGINE has RUN AT 1,000 - 1,500 RPM 
-DISTRIBUTOR/DISTRIBUTOR circuit 
13 Fuel injection pump position sensor 
– circuit malfunction (3C-TE) 

14 Turbocharger Pressure 

14 Ignition signal 
- No "IG" or "IGF" ignition signal to ECM from ignitior several times in succession (IGT1, IGT4, IGF for – FSE) 
- NO "IGF" SIGNAL TO ECM 
- IGNITER/IGNITER circuit 
- IGNITER AND IGNITION COIL/circuit 
14 (2C-TE) Timing control system malfunction 

15 Ignition System (IGT2, IGT3, IGF for –FSE) 

15 (1CD-FTV) Throttle motor 
- circuit malfunction 
15 Throttle control circuit - malfunction 

16 Faulity in transmission/transaxle ECM (Transmission control signal) 


17 Engine control module (ECM) 

-malfunction 

18 Fuel quantity adjuster 

-malfunction 
Note: Not all trouble codes are used on all models 
MIL-code on Toyota / Lexus by al tech page (www.alflash.narod.ru/

19 Acceleration Pedal Position (AAP) Sensor/Switch circuit malfunction (VC, VPA, VPA2, E2 – for FSE, 3C-TE) 


21 Oxygen Sensor OXYGEN SENSOR SIGNAL/OXYGEN SENSOR HEATER SIGNAL 

- OPEN or SHORT IN OXYGEN SENSOR OR OXYGEN SENSOR SIGNAL иещедесятокпричин... 

22 Engine Coolant Temperature Sensor signal 

- OPEN OR SHORT IN WATER TEMP. SENSOR SIGNAL 
- WATER TEMPERATURE SENSOR circuit 
- WATER TEMPERATURE SENSOR 

23 Intake Air Temperature Sensor signal 

- OPEN OR SHORT IN INTAKE AIR TEMP. SIGNAL 
- INTAKE AIR TEMPERATURE circuit 
- INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 

24 Intake Air Temperature Sensor signal 

- OPEN OR SHORT IN INTAKE AIR TEMP. SIGNAL 
- INTAKE AIR TEMPERATURE circuit 
- INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR 

25 Air-Fuel Ratio Lean 

- LEAN SIGNAL SENT TO ECU FROM O2 SENSOR 
- INJECTOR FAULT(S) 
- FUEL PRESSURE 
- OXYGEN SENSOR 
- AIRFLOW METER OR MAP SENSOR 
- IGNITION 

26 Air-Fuel Ratio Rich 

- SAME AS ABOVE 
- COLD START INJECTOR 27 Sub Oxygen Sensor signal 
- SUB OXYGEN SENSOR/HEATER circuit 

28 No. 2 Oxygen Sensor signal No.2 OXYGEN SENSOR/OXYGEN SENSOR HEATER 

- SAME AS CODE 21 

29 No. 2 Oxygen Sensor signal 


31 Air Flow Meter signal or Vacuum Sensor signal circuit 

- AIRFLOW METER/CIRCUIT 
- MANIFOLD PRESSURE SENSOR (MAP) circuit 

32 Air Flow Meter signal (VANE-TYPE) 

- AIRFLOW METER/circuit 
32 (Diesel) Malfunction Resistance Signal 
32 (2C-TE) Module coding plug -malfunction 
32 (1CD-FTV) Injector -malfunction 

33 IAC Valve 

- OPEN OR SHORT IN IDLE AIR CONTROL VALVE Signal CIRCUIT or IDLE AIR CONTROL VALVE or ECM 
33 Intake manifold air control solenoid –malfunction (3C-TE) 

34 Turbocharger Pressure signal 

- ABNORMAL TURBOCHARGER PRESSURE 
- TURBO CHARGER 
- AIRFLOW METER/MANIFOLD/TURBOCHARGER PRESSURE Signal 
- INTERCOOLER SYSTEM 

35 Turbocharger Pressure Sensor 

- TURBOCHARGER PRESSURE SENSOR (Gas.) 
35 Manifold Absolute Pressure Sensor (Diesel, 3C-TE) 
35 HAC Sensor signal 
-OPEN CIRCUIT IN HIGH ALTITUDE COMPENSATOR Signal 

36 *36 Sensor Combustion Pressure (Toyota Part No. 89468-20020)...


39 (Avensis) Fuel temperature sensor - circuit 

39 VVT-i Valve (p1656,p1345,p1349, OCV for -FSE) 
39 Fuel temperature sensor - circuit malfunction (3C-TE) 

41 Throttle Position Sensor signal

- OPEN OR SHORT IN TPS Signal 
- TPS Sensor 
- TPS Signal/circuit 

42 Vehicle Speed Sensor signal 

- NO SPD. Signal for SEVERLA SECONDS WHILE VEHICLE IS OPERATED UNDER HEAVY LOAD(TPS/MAP/AIR FLOW INPUTS) 
- SPEED Signal circuit 

43 Starter signal 

- NO "STA" Signal TO ECU until ENGINE SPEED exceeds 800 RPM 
- IGNITION SWITCH/circuit 

45 EGR System malfunction 

- VSV EGR 
- Temperature Sensor 

47 Sub-Throttle Position Sensor 

- Open or short circuit in Sub-Throttle position sensor signal 

47 Throttle position (TP) sensor 


48 Vacuum Switching Circuit of Air Sw. Valve or Air Pump (EAP) Malfunction 


49 for D-4 System SFP (PR, VC, E2 for -FSE) 


51 Switch signal SWITCH Signal IDL (tps) CONTACTS OFF, NEUTRAL START SWITCH OFF, A/C SWITCH "ON" Signal TO ECM WITH DIAGNOSTIC CHECK CONNECTOR SHORTED 

- A/C SWITCH/circuit 
- A/C AMPLIFIER 
- TPS/CIRCUIT 
- NEUTRAL START SWITCH/circuit 

52 Knock Sensor signal 

- OPEN OR SHORT IN KNOCK SENSOR Signal 
- KNOCK SENSOR/circuit 

53 Knock Control signal in ECM FAULTY or Engine control module (ECM) knock control – defective (P1605) 


54 Inter-cooler ECM signal Intercooler coolant circulation capacity diminished (fail-safe operation: ignition timing program retarded by 2 degr.) 


55 Knock Sensor signal Open or short circuit in knock sensor signal (Chaser TRD with 2JZ-GTE) 


56 Cooling Fan Pressure Sw. 


58 SCVP, E2, SCV+, SCV (for –FSE) 


59 VVT-i Valve - for FSE) 


71 EGR System 

EGR VALVE MALFUNCTION 
- EXHAUST GAS TEMPEATURE BELOW SPEC. FOR EGR CONTROL 
- EGR SYSTEM 
- EGR GAS TEMPERATURE SENSOR circuit 

72 Fuel Cut Solenoid signal IGF SIGNAL IS DETECTED FOR 4 CONSECUTIVE IGNITIONS 

72 A/C System (A/C Relay Open) 

78 (Avensis) Fuel circuit -malfunction 

78, 79 Fuel Pump Control signal (S+, E1 for FSE) (P1235 
- Fuel Pump Control signal, P1200- Fuel Pump Relay/ECU Malfunction ?) 
- Open or Short circuit in fuel Pump Control circuit or Fuel Pump Electronic Control Unit (ECU) 

79 D-4 


81 TCM Communication 

- Open in ECT1 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for at Least 2 seconds 

83 TCM Communication 

- Open in ESA1 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engineidles at least 1/2 second

84 TCM Communication 

- Open in ESA2 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engineidles at least 1/2 second

85 TCM Communication 

- Open in ESA3 circuit between ECM & Transmission Control Module (TCM) for 1/2 second after engine idles at least 1/2 second 

89 (P1125, 1126, 1127, 1128) read a pulse ETCS-SNOW (Chaser TRD with 2JZ-GTE) 


92 D-4 (p1210) 


96 (p1600) Engine control module (ECM) -supply 


97 D-4 (p1215) EDU Malfunction 

97 (Avensis) Injector control module – circuit malfunction 

98 D-4 


99 (B2799) there is a trouble with immobilizer (for the OBDII-equiped Vechicle) 


* for Lexus a 90-94. Abbrevations (Toyota and Lexus a 1990-2000), CPS - Crank Position Sensor... 

Note: Not all trouble codes are used on all models


เมื่อมีสิ่งผิดปรกติเกิดขึ้นกับส่วนประกอบเครื่องยนต์ เช่นแอร์โฟล์เซนเซอร์ ไฟ Check Engine
ก็จะโชว์ขึ้นมา ซึ่งอาจจะติดตลอดหรือติดๆดับๆก็ได้ เมื่อเกิดเหต์การณ์เช่นนี้ขึ้นเราสามารถหาสาเหตุของ
Error นั้นได้โดยใช้อุปกรณ์ที่ทำได้ไม่ยาก อุปกรณ์ที่ใช้ก็มี
1. หลอดไฟ LED สีแดงธรรมดาที่หาได้ทั่วไป (หลอดละ2-3 บาท)
2. ตัวต้านทานประมาณ 660 โอหม์
3. ปากคีบขนาดเล็กสองตัว (ลักษณะเหมือนปากคีบของสายต่อพ่วงแบตเตอรี่
4. สายไฟเส้นเล็กๆสองเส้น ถ้าหาสีแดงดำได้ก็ดี

วิธีทำก็ให้เชื่อมตัวต้านทานเข้ากับขาบวก(ด้านยาว)ของ LED
แล้วต่อเชื่อมสายไฟสีแดงต่อจากตัวต้านทานอีกทีหนึ่ง ส่วนสายไฟสีดำก็ต่อเชื่อมเข้ากับอีกขาหนึ่งของ LED
(ขาสั้น) ส่วนปลายของสายไฟทั้งสองเส้นก็ต่อเข้ากับปากคีบเส้นละตัว แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย

ถ้าใครชอบเดินบ้านหม้ออาจจะหาหลอดLEDสำเร็จรูปใช้กับไฟ 12 โวลท์ที่มีตัวต้านทานในตัวก็จะได้ไม่ต้องบัดกรี หลอดละประมาณ10 -15 บาท

วิธีการอ่านรหัสจากกล่องECUก็เพียงแต่ต่ออุปกรณ์นี้เข้ากับขั้วต่อที่ใช้ต่อกับเครื่องสแกน
ขั้วนี้จะอยู่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับอยู่ข้างๆกล่องฟิวส์ ให้ต่อสายแดง(ขั้วบวก)เข้าที่ขาที่ 1 และสายดำ(ขั้วลบ)เข้าที่ขาที่ 12


12 11 |
10 09 | กล่อง
08 00 | ฟิวส์
07 00 |
06 05 | FUSE
04 03 | BOX
02 01 |

เมื่อต่อสายแล้วให้บิดกุญแจไปที่ ON ถ้าต่อสายถูกต้องหลอดLEDจะกระพริบเป็นจังหวะ
การกระพริบจะมีสองลักษณะคือกระพริบยาวกับกระพริบสั้น
กระพริบยาวจะแทนหลักสิบ กระพริบสั้นจะแทนหลักหน่วย เช่น
ยาว สั้น สั้น คือ 12 หมายถึงแอร์โฟล์เซนเซอร์

ต่อไปนี้เป็นรายการรหัสของ Error ต่างๆ
ย = ยาว
ส = สั้น
รหัส
11 ย ส   Heated Oxygen Sensor ออกซิเจนเซนเซอร์
12 ย ส ส   Volume Air Flow Sensor  แอร์โฟลเซนเซอร์
13 ย ส ส ส   Intake Air temperature Sensor  เซนเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศเข้า (อยู่ในตัวเดียวกันกับแอร์โฟลเซนเซอร์)
14 ย ส ส ส ส   Throttle Position Sensor  เซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ
15 ย ส ส ส ส ส   Idle Speed Control Motor Position Sensor (1.8L) เซนเซอร์ตำแหน่งมอเตอร์เดินเบา
21 ย ย ส   Engine Coolant Temperature Sensor  เซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์
22 ย ย ส ส   Crankshaft Position Sensor  เซนเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง
23 ย ย ส ส ส   Camshaft Position Sensor  เซนเซอร์ตำแหน่งเพลาราวลิ้น
24 ย ย ส ส ส ส   Vehicle Speed Sensor (reed switch)  เซนเซอร์วัดความเร็วรถ
25 ย ย ส ส ส ส ส   Barometric pressure Sensor  เซนเซอร์วัดความดันอากาศ (อยู่ในตัวเดียวกันกับแอร์โฟลเซนเซอร์)
31 ย ย ย ส ส   Knock Sensor (only on 2.0L turbo)  เซนเซอร์วัดการเขกของเครื่องยนต์
36 ย ย ย ส ส ส ส ส ส   Ignition Timing adjustment signal (1.8L) สัญญานการปรับตั้งไฟจุดระเบิด
41 ย ย ย ย ส   Injector  หัวฉีด
42 ย ย ย ย ส ส   Fuel Pump  ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (ปั๊มติ๊ก)
43 ย ย ย ย ส ส ส   EGR (California Models only)
44 ย ย ย ย ส ส ส ส   Ignition Coil, Ignition Power Transistor (2.0L) คอนล์จุดระเบิดหรือพาวเวอร์ทรานซิสเตอร์ถ้าติดยาวตลอดแสดงว่ากล่องECUเสีย

12 ความคิดเห็น:

  1. แล้วถ้ามันกระพริบไม่หยุดอ่ะครับ แบบกระพริบสม่ำเสมอตลอดเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กล่อง ecu บอกมาว่า ระบบเครื่องปกติครับ แต่ถ้าเครื่องเดินไม่เรียบอาจเกิดปัญหาอื่นที่กล่องเช็คไม่ได้ เช่น หัวฉีดน้ำมันตัน หรือหัวฉีดไม่ทำงาน ก็เป็นไปได้ครับ

      ลบ
    2. ของผมไฟ Engine ค้าง พอทำการเช็คโค๊ดตามที่พี่บอก ไฟEngine กระพริบแบบหรี่ๆสม่ำเสมอกัน พอเอาสายที่ช๊อตดูโค๊ดออก ไฟEngineก็ดับไป สตาร์ทเครื่อง ก็ปกติ แต่พอเร่งเครื่องไปสักพัก ไฟ Engine กลับมาติดค้างอีก

      ลบ
  2. ขั้วต่อที่ใช้ต่อกับเครื่องสแกน มันมี 16 ช่อง ผมลองเสียบ 1 กับ 12 ไฟไม่ติดครับ มีติดอยู่คือ 4 กับ 14 แต่ติดค้างเลยครับ เลยงงเลยทีนี้ พอจะมีรูปการเสียบให้ดูไหมครับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. tc กับ e1 ใช้ในรถโตโยต้า ไทเกอร์ กับไฮลัก ส่วน 12ช่อง ที่ใช้ 1 กับ 12 ผมเจอในรถ อีคาร์ ส่วน ที่บอกว่าเป็น 16 ช่อง เป็นช่องต่อ ตัววัดแบบ ODBII คงต้องใช้ เครื่องวัดของ ODBII ตรวจวัดครับ หาซื้อได้ราคาประมาณ 2 ถึง 5 ร้อยบาทครับ

      ลบ
  3. D4dผมไฟเครื่อง กระพิบตลอดเปิด สวิชต์onกระพิบยาวเลยจะเชคโค๊ดได้ยังไง แต่พอติดเครื่องยนต์ตอนเร่งเครื่องไฟไม่โชว์ แต่พอปล่อยคันเร่งไฟโชว์แบบกระพิบไม่หยุด

    ตอบลบ
  4. วีโก้เช็คโค๊ทขึ้นp0108แก้ยังไงครับ

    ตอบลบ
  5. ไฟกระพิบยาว4สั้น9หมายความว่าอะไรครับ

    ตอบลบ
  6. ไฟกระพิบยาว4สั้น9

    ตอบลบ
  7. โค้ด57 หาไม่เจอทำไงดี ใครพอรุ้ว่าโค้ดอะไร

    ตอบลบ
  8. อันนี้เช็คเครื่องuzได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  9. โค๊ด22 เปลี่ยนเซ็นเซอร์แล้วลบโค๊ดไฟก้ไม่ดับต้องแก้ตรงไหนคับ

    ตอบลบ